• pbn
  • pbn
  • pbn

ความเป็นมา

จากการที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ระบุให้รัฐภาคีสมาชิกดำเนินการกำหนดแนวทางเพื่อนำระบบการเดินอากาศแบบ Performance-Based Navigation (PBN)  เมื่อเดือนมีนาคม 2550 เพื่อใช้ในการให้บริการการเดินอากาศและถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานระบบช่วยการเดินอากาศแนวใหม่ Communications Navigation Surveillance/Air Traffic Management (CNS/ATM) โดยให้สมาชิกแต่ละประเทศนำระบบการเดินอากาศแบบ PBN มาใช้งานในประเทศให้ได้ร้อยละ 30 ของจำนวนท่าอากาศยานของประเทศภายในปี พ.ศ.2553 และดำเนินการให้แล้วเสร็จทุกท่าอากาศยานภายในปี พ.ศ.2559

ในส่วนของประเทศไทย กรมการขนส่งทางอากาศ (ในขณะนั้น) ได้แต่งตั้งคณะทำงานด้าน PBN เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2550 ประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางอากาศ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) สมาคมนักบินไทย และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เพื่อดำเนินการพัฒนาและทดลองใช้งานแบบแผนการบินสำหรับการบินด้วย PBN  ณ ท่าอากาศยานภายในประเทศต่าง ๆ

Performance-Based Navigation (PBN) คืออะไร

Performance-Based Navigation เป็นแนวทางการใช้ประสิทธิภาพ (Performance) ของระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศ (ระบบนำทางอากาศยาน) อันได้แก่ความแม่นยำ (Accuracy) และ ความน่าเชื่อถือ (Integrity) เพื่อใช้ในการออกแบบเส้นทาง และการกำหนดวิธีปฏิบัติการบิน (Procedure) ของอากาศยาน โดยไม่ต้องติดยึดโดยตรงกับชนิดของอุปกรณ์ที่ใช้งาน
 

การทำงานระบบการเดินอากาศแบบ PBN เป็นการใช้งานร่วมกันระหว่างระบบเครื่องช่วย-การเดินอากาศภาคพื้น (Ground-based Conventional Navigation Aids) และระบบดาวเทียมนำทาง Global Navigation Satellite System (GNSS) โดย PBN จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยแก่อากาศยานในการนำร่องเข้าสู่สนามบินเป็นแบบ Straight In และมีแนวร่อนคงที่ ซึ่งทั้งหมดจะส่งผลให้การบริหารน่านฟ้ามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูงขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้สามารถทำการประมาณการเวลาเดินทางของเครื่องบินได้แม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพในการกำหนดวิธีปฏิบัติ  การบินของอากาศยาน รวมทั้งช่วยให้การออกแบบเส้นทางบินเป็นอิสระเกิดความสะดวกยิ่งขึ้น  ช่วยประหยัดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงของสายการบินต่าง ๆ ได้มากขึ้น ส่งผลให้การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศน้อยลง ลดการสร้างมลภาวะทางอากาศและเสียงให้กับชั้นบรรยากาศโลก 

เอกสารที่เกี่ยวข้อง