• 68_4
  • 68_3
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานให้บริการการเดินอากาศ และบริหารจราจรทางอากาศหลักของประเทศ ให้บริการแก่สายการบินผู้ใช้บริการจากอดีตจนถึงปัจจุบันมาแล้ว 68 ปี โดยปีที่ผ่านมานับเป็นปีแห่งความท้าทายอีกปีหนึ่งของวิทยุการบินฯ จากปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นถึง 10.65%   หรือประมาณ 2 เท่า เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตเฉลี่ยทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 5.1% และอัตราการเติบโตเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในโลก ที่อัตรา 6.3% ต่อปี  และด้วยจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นเกือบ 1 แสนเที่ยวบิน จนทำให้มีปริมาณเที่ยวบินในประเทศไทยสูงกว่า 8 แสนเที่ยวบินในปัจจุบัน  วิทยุการบินฯ ยังคงรักษาคุณภาพและมาตรฐานบริการขั้นสูงได้เทียบเท่ากับผู้ให้บริการการเดินอากาศชั้นนำ ทั้งระดับความปลอดภัยที่สูงขึ้น และการขยายขีดความสามารถในการรองรับ (Capacity) ที่เพียงพอต่อปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น
 
โดยได้มีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการดำเนินโครงการโครงสร้างระบบบริการการเดินอากาศ เพื่อยกระดับการบริการให้สามารถรองรับกับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้น  รวมถึงมีการพัฒนาทรัพยากรบุคคลในการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศและวิศวกรโดยการฝึกอบรม เพื่อความพร้อมการใช้งานอุปกรณ์ระบบใหม่ที่จะนำเข้าใช้งาน โดยยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างคุณค่าและความรับผิดชอบต่อสังคม การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโนโลยีการเดินอากาศ Performance Based Navigation (PBN) เข้าใช้งานในห้วงอากาศของประเทศไทย และการบริหารห้วงอากาศ

ในการพัฒนาด้านระบบอุปกรณ์ วิทยุการบินฯ ได้มีการเพิ่มโครงการพัฒนาเชื่อมต่อโครงข่ายการบริการจราจรทางอากาศทั่วประเทศ โดยยังคงมุ่งสู่เป้าหมายในการพัฒนา เพื่อใช้ในการบริการจราจรทางอากาศเหนือน่านฟ้าของประเทศไทย รวมถึงมีการส่งเสริมนวัตกรรมซึ่งเป็นที่น่ายินดีที่วิทยุการบินฯ ได้รับรางวัลในระดับสากลคือ ได้รับรางวัลเหรียญทองและเหรียญทองแดงจากเวทีการประกวด 43rd International Exhibition of Inventions of GENEVA 2015  ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

และเพื่อการบริหารจัดการน่านฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ วิทยุการบินฯ มีการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในประเทศ ได้แก่ กระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กรมท่าอากาศยานไทย กรมอุตุนิยมวิทยา กองทัพอากาศ กองทัพเรือ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นต้น รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่  International Civil Aviation Organization (ICAO) Civil Air Navigation Services Organisation (CANSO)  Federal Aviation Administration (FAA) เป็นต้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับโลก โดยวิทยุการบินฯ ได้มีโครงการในการร่วมจัดทำแผนยุทธศาสตร์การขนส่งทางอากาศของไทย เพื่อพัฒนาระบบการขนส่งทางอากาศของชาติในระยะยาว และผลักดันการแก้ปัญหาความสามารถในการรองรับเที่ยวบินเชิงบูรณาการในระยะเร่งด่วน (Quick-Win) รองรับนโยบาย Open Sky under Conditions

นอกจากนั้นในปี 2558 วิทยุการบินฯ ได้รับการทบทวนอันดับเครดิตจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด โดยได้เพิ่มอันดับเครดิตจากระดับ AA+ (Stable) ในปี 2557 เป็น AAA (Stable)  ในปัจจุบัน โดยปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญประกอบด้วย การเติบโตในอัตราสูงอย่างต่อเนื่องของการขนส่งทางอากาศ รวมทั้งความเข้มแข็งด้านสภาพคล่องทางการเงิน   ซึ่งอันดับเครดิตยังสะท้อนถึงสถิติด้านความปลอดภัยที่ดีและคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์  ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจหนึ่งในการบริหารจัดการองค์กรให้ก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน   
 
วิทยุการบินฯ  พร้อมให้บริการและพัฒนาระบบการบริการควบคุมจราจรทางอากาศที่ปลอดภัย ด้วยประสิทธิภาพสูงสุด  และจะร่วมสร้างคุณประโยชน์ให้กับกิจการบินของชาติและภูมิภาค ซึ่งแผนการดำเนินงานในปีนี้ วิทยุการบินฯ มุ่งหวังที่เพิ่มขีดความสามารถในการรองรับระบบการบินของประเทศ (National Aviation System Capacity Enhancement) เพื่อรองรับปริมาณจราจรทางอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน