• AEROTHAI
วิทยุการบินฯ เตรียมระบบอุปกรณ์ มาตรการบริหารความคล่องตัวจราจรทางอากาศ อัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อรองรับเที่ยวบินช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมเริ่มโครงการจัดทำเส้นทางบินใหม่เชื่อมโยงไปยังเมืองหลักของจีน สนับสนุนอุตสาหกรรมการบินและเศรษฐกิจของประเทศ

ดร. ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นช่วงที่มีการเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยช่วงระหว่างวันที่ 8-14 กุมภาพันธ์ 2567 คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบินรวม 16,766 เที่ยวบิน เฉลี่ย 2,395 ต่อวัน เพิ่มขึ้นจากปี 2566 ประมาณ 17% ในขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศ ไทย - จีน ช่วงตรุษจีน (7 วัน) รวม 1,894 เที่ยวบิน เฉลี่ย 270 เที่ยวบินต่อวัน วิทยุการบินฯ ได้เตรียมความพร้อมด้านระบบอุปกรณ์ที่พร้อมให้บริการอย่างต่อเนื่อง ด้านมาตรการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) เพื่อให้บริหารจัดการจราจรทางอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้านการบริหารอัตรากำลัง ให้เพียงพอพร้อมรับทุกสถานการณ์ การเตรียมความพร้อมรองรับหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน รวมทั้ง        การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ท่าอากาศยานทุกแห่ง และสายการบิน เพื่อให้การบริหารจัดการจราจรทางอากาศเป็นไปด้วยปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ดร. ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อุตสาหกรรมการบินมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวจากจีนยังคงเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของการท่องเที่ยวและการบิน วิทยุการบินฯ ได้ริเริ่มโครงการความร่วมมือกับจีน เพื่อจัดทำเส้นทางบินแบบคู่ขนาน (Parallel Route) เชื่อมโยงไปยังเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน เช่น ซีอาน ฉงชิง เฉิงตู เทียนฟู คุนหมิง กุ้ยหยาง โดยเส้นทางบินแบบคู่ขนานนี้จะช่วยยกระดับความปลอดภัยในการทำการบิน ทำให้สามารถบริหารจัดการจราจรทางอากาศได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถ (Capacity) ในการรองรับเที่ยวบิน ซึ่งจะเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเดินอากาศเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินและการพัฒนาเศรษฐกิจตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม