• AEROTHAI
วิทยุการบินฯ มั่นใจระบบการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ทั้งทางด้านเทคโนโลยี วิธีปฏิบัติงานการพัฒนาห้วงอากาศ บุคลากร ประสิทธิภาพและขีดความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบิน พร้อมสนับสนุนเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวให้กับประเทศ

ดร. ณพศิษฏ์  จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “จากที่รัฐบาล โดยกระทรวงคมนาคม มีกรอบนโยบาย “คมนาคมเพื่อความอุดมสุขของประชาชน” หน่วยงานการบินจึงต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการเพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบินและจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และความมั่นคงของประเทศ วิทยุการบินฯ ในฐานะหน่วยงานให้บริการการเดินอากาศของประเทศ มีระบบที่ใช้     ในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศสามารถรองรับเที่ยวบินได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ  ทั้งนี้ ในช่วงก่อนสถานการณ์โควิด สามารถรองรับได้ถึง 1 ล้านเที่ยวบิน พร้อมกันนี้ ได้ดำเนินการปรับปรุงเส้นทางบินและห้วงอากาศเชื่อมต่อ 3 สนามบิน สุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินของทั้ง 3 สนามบิน ในขณะเดียวกันวิทยุการบินฯ อยู่ระหว่างปรับปรุงเส้นทางบินจากดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ไปทางเหนือ คือ เชียงใหม่และเชียงราย เป็นเส้นทางบินแบบคู่ขนาน ซึ่งจากเดิมเป็นเส้นทางเดียวบินสวนกันแบบต่างระดับ จะทำให้ลดจุดร่วม จุดตัด ช่วยเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบิน รวมทั้งได้นำแนวทางปฏิบัติด้านการบริหารจัดการความคล่องตัว (Air Traffic Flow Management: ATFM) และการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานทางวิ่ง (High Intensity Runway Operation: HIRO) มาใช้ในการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ซึ่งจะทำให้รองรับเที่ยวบินได้มากขึ้น 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร และนำแนวทางการบริหารจัดการสินทรัพย์ (Asset Management) มาใช้เพื่อให้การใช้งานระบบ/อุปกรณ์ต่างๆ คุ้มค่าและปลอดภัยสูงสุด วิทยุการบินฯ พร้อมเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนให้ประเทศไทยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับเที่ยวบินและจำนวนนักท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายรัฐบาลต่อไป