• AEROTHAI
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด  เตรียมความพร้อมให้บริการจราจรทางอากาศ รองรับการเดินทางของผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและคณะผู้เข้าร่วมการประชุมเอเปค ทั้งด้านแนวทางปฏิบัติในการให้บริการจราจรทางอากาศ ด้านอัตรากำลัง ด้านระบบอุปกรณ์ และจัดตั้งศูนย์ประสานงานการให้บริการจราจรทางอากาศเพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการให้บริการตามมาตรฐานสากล

ดร. ณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (กอญ. บวท.)  เปิดเผยว่า วิทยุการบินฯ เตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเดินทางของผู้นำและคณะผู้เข้าร่วมการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค โดยจัดเตรียมความพร้อมด้านแนวทางวิธีปฏิบัติ หรือ Standard Operating Procedures (SOPs) ในการให้บริการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Services) สำหรับเที่ยวบินบุคคลสำคัญ (VIP Flights) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ เที่ยวบิน ขึ้น-ลง ตรงตามเวลาที่กำหนด และมีความปลอดภัยสูงสุด โดยมีแนวทางปฏิบัติการบริหารจัดการความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Flow Management) ในช่วงเวลาขึ้น-ลง ของเที่ยวบินบุคคลสำคัญ และช่วงเวลาของพิธีการต้อนรับ เพื่อให้เกิดความสะดวก คล่องตัว และส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินปกติให้น้อยที่สุด และมีการบริหารจัดการจราจรทางอากาศภาคพื้นในการนำอากาศยานของแต่ละประเทศ ไปยังจุดจอดที่จัดเตรียมไว้ รวมถึงการบริหารจัดการด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรองรับทั้งในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉิน อีกทั้งได้กำหนดแนวทางปฏิบัติการบริหารจัดการจราจรทางอากาศและบริหารจัดการห้วงอากาศ บริเวณพื้นที่ห้วงอากาศเหนือสถานที่จัดการประชุมฯและพื้นที่ห้วงอากาศที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานความมั่นคง ทั้งในกรณีปกติและกรณีฉุกเฉิน รวมถึงการบริหารจัดการอากาศยานไร้คนขับตามประกาศเขตห้ามบินอากาศยานไร้คนขับ (No Drone Zone)  ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)


กอญ. บวท. กล่าวต่อว่า ในด้านอัตรากำลังนั้น บวท. ได้เตรียมความพร้อมทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานหลัก ปฏิบัติงานเสริม และอัตรากำลังสำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่ผู้ประสานงานด้านต่างๆ   ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งได้จัดเตรียมความพร้อมด้านระบบอุปกรณ์การให้บริการจราจรทางอากาศ รวมทั้งระบบอุปกรณ์ สถานที่ปฏิบัติงานสำรองกรณีเกิดเหตุขัดข้องหรือเหตุฉุกเฉิน และจัดตั้งศูนย์ประสานงานการให้บริการจราจรทางอากาศตลอดช่วงเวลาของการจัดประชุม เพื่อประสานงาน กำกับดูแล และอำนวยความสะดวกในส่วนที่เกี่ยวข้อง

กอญ. บวท. กล่าวเพิ่มเติมว่า วิทยุการบินฯ ได้ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการการเดินอากาศ และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สำหรับอากาศยานของผู้นำเขตเศรษฐกิจและคณะ ทุกเที่ยวบินที่ทำการบินเข้า-ออกประเทศไทย ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ จะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ท่าอากาศยาน สายการบินผู้ใช้บริการ และหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อให้การให้บริการจราจรทางอากาศและการปฏิบัติภารกิจในส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ความปลอดภัย และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีและสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมประชุม อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาดังกล่าว อาจมีผลกระทบต่อความล่าช้าของเที่ยวบินปกติบ้างในบางช่วงเวลา  ขอให้ประชาชนเผื่อเวลาในการเดินทางและติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด เพื่อความสะดวกในการเดินทาง