• shadow1
  • shadow2
  • shadow3
วิทยุการบินฯ ในฐานะหน่วยงานให้บริการการเดินอากาศ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศ (Thailand Modernization CNS/ATM System : TMCS)
เพื่อเป็นแรงผลักดันสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถด้านการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เพื่อให้ประเทศไทยมีระบบบริการการเดินอากาศที่มีศักยภาพ
และขีดความสามารถในการแข่งขันเป็นไปตามมาตรฐานและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีการบินของโลกปัจจุบัน

ขณะนี้โครงการ TMCS ดังกล่าว อยู่ในขั้นตอนการถ่ายโอนระบบการปฏิบัติงานจากระบบควบคุมจราจรทางอากาศปัจจุบัน ไปสู่ระบบควบคุมจราจรทางอากาศระบบใหม่ โดยวันที่ 13 กรกฎาคม 2561
นายทินกร ชูวงศ์ และนายสุทธิพงษ์ คงพูล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ วิทยุการบินฯ พร้อมด้วยผู้บริหาร และพนักงาน ได้ร่วมเปิดทดลองใช้งานระบบใหม่ ณ หอบังคับการบินดอนเมืองแห่งใหม่ 
ซึ่งเป็นการทำงานคู่ขนานไปกับระบบปัจจุบัน เพื่อตรวจสอบการทำงานของระบบ และระเบียบวิธีปฏิบัติงาน อีกทั้งเป็นการฝึกทักษะในการปฏิบัติงานในสภาพแวดล้อมที่ใกล้เคียงความจริงมากที่สุด
อันจะเป็นการสร้างความมั่นใจในการใช้ระบบอุปกรณ์ใหม่ เพื่อให้บริการด้วยความปลอดภัยสูงสุด โดยได้รับเกียรติจากหน่วยงานภายนอกร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จครั้งนี้ ได้แก่
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(ทอท.) สายการบินนกแอร์ แอร์เอเชีย และไทยไลอ้อนแอร์

ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดใช้งานระบบใหม่มาแล้วที่สนามบินสุวรรณภูมิ และในเดือนสิงหาคม 2561 จะขยายการใช้งานระบบใหม่นี้ไปยังศูนย์ควบคุมการบินทั่วประเทศ โดยจะเริ่มต้นที่
ศูนย์ควบคุมการบินเชียงใหม่เป็นแห่งแรก เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของระบบจราจรทางอากาศทั้งในส่วนของห้วงอากาศ เส้นทางบิน และระบบเทคโนโลยี/อุปกรณ์ ให้ทันสมัยและสอดคล้องรองรับปริมาณจราจรที่เพิ่มมากขึ้น
  • shadow4
  • shadow5