• AEROTHAI
ทริสเรทติ้งคงอันดับวิทยุการบินฯ ที่ระดับสูงสุด “AAA” ด้วยแนวโน้ม Stable

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ที่ระดับ “AAA” โดยมีสถิติด้านความปลอดภัยที่ดี สถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง และคณะผู้บริหารที่มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการ

ประเด็นสำคัญที่กำหนดเครดิตของวิทยุการบินฯ คือ การมีบทบาทเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมการบินของประเทศในการให้บริการจรจรทางอากาศ มีสถิติของอุบัติการณ์การจราจรทางอากาศ (incident) อยู่ที่ 2.2-3.7 ต่อ 100,000 เที่ยวบิน ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าอัตราเฉลี่ยของผู้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศทั่วโลกอยู่ ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.7 ต่อ100,000 เที่ยวบิน พร้อมกันนี้ได้ปรับปรุงผลการดำเนินงานด้านความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้นและเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ รวมทั้งได้มีการลงทุนในระบบควบคุมจราจรทางอากาศระบบใหม่อีกด้วย อีกทั้งผลการดำเนินงานด้านการเงินมีการปรับตัวดีขึ้นพร้อมกับการเติบโตของปริมาณจราจรทางอากาศ ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้น โดยในปีงบประมาณ 2560 มีรายได้เพิ่มขึ้น 4.7% และในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 มีรายเพิ่มขึ้น 6.7% 

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการรักษาผลการดำเนินงานที่ดีเอาไว้ได้และจะยังคงรักษาสถานะสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงได้ต่อไปอีกด้วย ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้รับการจัดอันดับเครดิตสูงสุด AAA ตั้งแต่ ปี 2558 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน