• canso8
  • CANSO1
  • canso2
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด จัดการประชุม CANSO Asia Pacific Conference, CANSO Global ATM Summit,  Annual General Meeting (AGM) และการประชุมที่เกี่ยวข้องด้านการให้บริการจราจรทางอากาศ ระหว่างวันที่ 7 – 14 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โดยเริ่มจากการประชุมกลุ่มย่อย ได้แก่ Safety Workgroup,  Operations Workgroup,  CEO Strategy Workshop,  CANSO Executive Committee Meeting และ CANSO Asia Pacific Conference ส่วนการประชุมที่มีผู้เข้าร่วมประชุมมากที่สุดจากทุกภูมิภาคทั่วโลก คือ Global ATM Summit โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเปิดการประชุม ในวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2561

Civil Air Navigation Services Organization หรือ CANSO เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศทั่วโลกที่รวมตัวกันเพื่อสนับสนุนการพัฒนาประสิทธิภาพของการให้บริการการเดินอากาศ ปัจจุบัน CANSO มีสมาชิกหลักเป็นหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศของ 84 ประเทศ ซึ่งรับผิดชอบมากกว่า 85% ของปริมาณการจราจรทางอากาศทั่วโลก สำหรับวิทยุการบินฯ นั้น CANSO มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากวิทยุการบินฯ เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง (Founding Members) ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานให้บริการการเดินอากาศ 8 ประเทศ คือ เยอรมัน อังกฤษ สหรัฐอเมริกา ออสเตรีย แคนาดา สาธารณรัฐเชค แอฟริกาใต้และไทย  ทั้งนี้ วิทยุการบินฯ ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ CANSO เป็นอย่างดี ทั้งฝ่ายบริหารและพนักงานได้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานด้านต่างๆ ของ CANSO มาโดยตลอด

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทยที่ได้แสดงศักยภาพในเวทีการบินโลก ซึ่งอุตสาหกรรมการบินของไทยเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ปริมาณเที่ยวบินในปี 2561 สูงถึง 1 ล้านเที่ยวบิน คิดเป็นอัตราการเติบโตที่ 6% และอีก 10 ปีข้างหน้าคาดการณ์ว่าปริมาณเที่ยวบินรวมจะสูงถึง 2 ล้านเที่ยวบิน ในขณะที่การเติบโตมากกว่า 50% อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การเติบโตดังกล่าวนี้หมายถึงการที่ประเทศไทยจะต้องเตรียมพร้อมรับมือ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 และยุทธศาสตร์การพัฒนาคมนาคมขนส่งทางอากาศของประเทศไทย 20 ปี ที่มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถ (Capacity) ของระบบการบินของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management: ATM)    การบริหารจัดการห้วงอากาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด และความร่วมมือกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียแปซิฟิกเพื่อมุ่งไปสู่การบริหารจราจรทางอากาศแบบไร้รอยต่อ (Seamless ATM) 

การประชุมนี้เป็นเวทีที่ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานให้บริการจราจรทางอากาศจากทุกภูมิภาคทั่วโลกได้หารือเกี่ยวกับปัญหา/ข้อจำกัด แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและหารือแนวทางในการปฏิบัติ (Best Practice) ที่ดีที่สุด รวมทั้งร่วมกันกำหนดทิศทางด้านการให้บริการจราจรทางอากาศ ที่มุ่งเน้นเรื่องการแลกเปลี่ยนและเชื่อมโยงข้อมูล (Big Data) เพื่อบริหารต้นทุนและบริหารจัดการด้านความปลอดภัยมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเป็นโอกาสสำคัญที่ไม่เพียงแต่วิทยุการบินฯ เท่านั้น หน่วยงานการบินของไทยได้ร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงานด้านการบินเพื่อพร้อมรองรับการเติบโตและความท้าทายต่างๆ  รวมทั้งยังมีบริษัทผู้ผลิตระบบอุปกรณ์/เทคโนโลยีด้านการบิน ผู้ผลิตระบบติดตามอากาศยาน  ผู้ผลิตเทคโนโลยีการบริหารจราจรทางอากาศ รวมทั้งผู้แทนจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สมาพันธ์ผู้ควบคุมจราจรทางอากาศนานาชาติ (International Federation of Air Traffic Controllers' Associations: IFATCA) สมาพันธ์นักบินนานาชาติ (International Federation of Air Line Pilots' Associations: IFALPA) และสายการบินเข้าร่วมด้วย

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่วิทยุการบินฯ ได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลก หลังจากที่ได้เป็นเจ้าภาพเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการแสดงบทบาทสำคัญของประเทศไทยในประชาคมการบินระหว่างประเทศ นอกจากนี้วิทยุการบินฯ ได้จัดงานเลี้ยงต้อนรับและกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม (Cultural Program) ให้ผู้เข้าร่วมประชุมภายใต้แนวคิด Touch of Thai เพื่อเป็นการสนันสนุนการท่องเที่ยวของประเทศอีกด้วย
  • canso3
  • canso4
  • canso5
  • canso6
  • canso9
  • canso10