• แถลงข่าว CANSO
  • แถลงข่าว CANSO
  • แถลงข่าว CANSO
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม CANSO Asia Pacific Conference การประชุม CANSO Global ATM Summit การประชุม Annual General Meeting (AGM) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 7 – 14 มิถุนายน 2561 ณ โรงแรม ดิ แอทธินี โดยหัวข้อหลักของการประชุมของปีนี้ คือ “Digitisation and Big Data is Everywhere … but Where Exactly in ATM?” ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดการประชุม Global ATM Summit ในวันจันทร์ที่ 11 มิถุนายน 2561 ด้วย
 
ในโอกาสที่ปีนี้ วิทยุการบินฯ ครบรอบการดำเนินงาน 70 ปี ถือเป็นวาระสำคัญที่วิทยุการบินฯ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสำคัญนี้ ซึ่งจะมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศ และหน่วยงานด้านการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ จาก 85 หน่วยงานทั่วโลก จำนวนกว่า 250 คน เข้าร่วมการประชุม และเป็นโอกาสอันดีที่วิทยุการบินฯ ในฐานะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจะได้แสดงบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนา ขีดความสามารถในการให้บริการขนส่งทางอากาศของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบริหารจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management: ATM) และยังเป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทยที่ได้รับการยอมรับและเชื่อถือในระดับสากล รวมทั้งแสดงถึงการมีส่วนร่วมของประเทศไทยในประชาคมการบินระหว่างประเทศอีกด้วย

ผู้เข้าร่วมประชุม คือ ผู้ให้บริการการเดินอากาศ (ANSP) จากทุกภูมิภาคทั่วโลก ทั้งจากยุโรป เช่น อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน อิตาลี เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฮังการี ออสเตรีย เช็ก จากเอเชียแปซิฟิก เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ เวียดนาม มองโกเลีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา จากลาตินอเมริกา เช่น บราซิล จากแอฟริกา เช่น เคนยา แทนซาเนีย และแอฟริกาใต้ นอกจากนี้ยังมีบริษัทผู้ผลิตระบบอุปกรณ์/เทคโนโลยีด้านการบินเข้าร่วมด้วย เช่น Aireon (ผู้ผลิต/ให้บริการระบบติดตามอากาศยาน) Northrop Grumman (ผู้ผลิตเทคโนโลยีการบินและอวกาศ) Deloitte (ผู้ผลิต/ให้บริการเทคโนโลยีการบินทั้งในส่วนของภาคพื้นและภาคอากาศ) Saab Digital Air Traffic Solutions (ผู้ให้บริการ/ให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีการบริหารจราจรทางอากาศ) Helios (ผู้ผลิต/ให้บริการระบบบริหารจราจรทางอากาศ) MITRE (ผู้ให้บริการวิจัยด้านการบิน) รวมทั้งยังมีผู้แทนจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สมาพันธ์ผู้ควบคุมจราจรทางอากาศนานาชาติ (International Federation of Air Traffic Controllers' Associations: IFATCA) สมาพันธ์นักบินนานาชาติ (International Federation of Air Line Pilots' Associations: IFALPA) และสายการบินต่างๆ

ปัจจุบันสมาชิก CANSO รับผิดชอบการให้บริการจราจรทางอากาศมากกว่า 85% ของปริมาณการจราจรทางอากาศทั่วโลก จึงถือว่าเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญต่ออุตสาหกรรมการบินเป็นอย่างยิ่ง สำหรับวิทยุการบินฯ นั้น CANSO มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากวิทยุการบินฯ เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้ง (Founding Members) เมื่อปี 2539 ซึ่งสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งประกอบด้วยหน่วยงานด้านการให้บริการการเดินอากาศ 8 ประเทศ คือ เยอรมัน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรีย แคนาดา สาธารณรัฐเชค แอฟริกาใต้ และไทย ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาวิทยุการบินฯ ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ CANSO มาเป็นอย่างดี ทั้งฝ่ายบริหารและพนักงานได้ร่วมเป็นคณะทำงานด้านต่างๆ ของ CANSO

การประชุมนี้เป็นเวทีสำคัญที่ผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศและหน่วยงาด้านการบริหารจัดการจราจรทางอากาศจากทุกภูมิภาคจะได้ร่วมกันหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแนวปฏิบัติ (Best Practices) ด้านการบริหารจราจรทางอากาศ รวมถึงร่วมกันกำหนดนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของผู้ให้บริการการเดินอากาศเพื่อรับมือกับการเจริญเติบโตและความท้าทายที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยที่ได้รับความไว้วางใจให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลก และยังเป็นการแสดงบทบาทของประเทศไทยในประชาคมการบินระหว่างประเทศอีกด้วย

*****************************************************************************

กองสื่อสารองค์กร โทรศัพท์ : 0 2285 9090/0 6140 8448 8
โทรสาร : 0 2281 3798
LINE ID: pr.aerothai
  • แถลงข่าว CANSO
  • แถลงข่าว CANSO