• airspace user
  • airspace user
  • airspace user
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ Airspace User -ANSP Meeting ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ วิทยุการบินฯ เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วยผู้บริหารและตัวแทนหน่วยงานการบิน เพื่อให้ทราบถึงทิศทางการดำเนินงานของวิทยุการบินฯ และร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับ Airspace Users เพื่อร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของประเทศให้พร้อมรองรับแนวโน้มการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินจากเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีก 20 ปีข้างหน้า โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ยปีละ 6% และมีปริมาณเที่ยวบินในประเทศสูงถึง 3 ล้านเที่ยวบินต่อปี ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยติดอันดับ TOP 10 ประเทศที่มีปริมาณเที่ยวบินสูงสุดในโลก

โดยวิทยุการบินฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบบริการการเดินอากาศ (Thailand Modernization CNS/ATM Systems: TMCS) มาอย่างต่อเนื่อง เพื่ออัพเกรดเทคโนโลยีด้านการบริหารจัดการการควบคุมจราจรทางอากาศให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น สามารถรองรับเที่ยวบินได้ 1.5 ล้านเที่ยวบินขึ้นไป รวมทั้งมีการนำแนวคิดการบริหารจัดการจราจรทางอากาศแบบยืดหยุ่น (Flexible Uses of Airspace : FUA) ซึ่งเป็นหนึ่งในการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการจราจรทางอากาศมาใช้ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาและปรับปรุงระบบห้วงอากาศของประเทศไทย ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างนโยบายห้วงอากาศแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางสากลและสอดรับกับแผนการพัฒนาระบบการบินของ ICAO ด้วย ทั้งนี้ การจะนำหลักการ FUA มาใช้ให้เกิดผลสำเร็จต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายพลเรือนเพื่อร่วมกันออกแบบ ทบทวน และประเมินผลการจัดการห้วงอากาศให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานห้วงอากาศและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่ออุตสาหกรรมการบินของประเทศ
  • airspace user
  • airspace user
  • airspace user