• ATMC 01
  • Tower 01
  • CONTRA 01
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ยังคงได้รับการจัดอันดับเครดิตประจำปี 2560 จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ให้ระดับ AAA ซึ่งเป็นอันดับสูงสุด ซึ่งแนวโน้มอันดับเครดิตที่ระดับ “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ของทริสเรทติ้ง ว่า บวท. ยังคงเป็น ผู้ให้บริการการเดินอากาศแต่เพียงองค์กรเดียวในประเทศไทยในอนาคต และยังคงสะท้อนถึงความสามารถของ บวท. ในการรักษาผลการดำเนินงานที่ดีเอาไว้ได้ต่อไป นอกจากนี้ ทริสเรทติ้ง ยังคาดว่าบวท.จะยังคงรักษาสถานะสภาพคล่องให้อยู่ในระดับสูงได้ต่อไปด้วย
 
บวท. เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีรัฐบาลไทยถือหุ้น 91% และอีก 9% ถือหุ้นโดยสายการบินต่าง ๆ มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการให้การขนส่งทางอากาศมีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพโดยมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมเขตแถลงข่าวการบินกรุงเทพฯ (Bangkok Flight Information Region - BKK FIR) ทั้งนี้ บวท.ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้เป็นผู้ให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศเพียงรายเดียวของประเทศ ซึ่งการให้บริการของ บวท. นั้นเป็นไปตามมาตรฐานและระเบียบวิธีปฏิบัติของ ICAO การดำเนินงานของบวท.อยู่ภายใต้การกำกับดูแล จากภาครัฐผ่านสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม
 
บวท. เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ซึ่งรายได้หลักของบวท. กว่า 90% มาจากการให้บริการจราจรทางอากาศ โดยคาดว่าการจราจรทางอากาศจะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับการท่องเที่ยวและการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 บวท. มีรายได้เพิ่มขึ้น 4.4% ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบิน นอกจากนี้ ระหว่างปีงบประมาณ 2560-2562 ทริสเรทติ้ง คาดว่ารายได้ของ บวท. จะเติบโตประมาณ 6% ต่อปีจากความต้องการการเดินทางทางอากาศทั้งในและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ ในช่วง 3 ปีข้างหน้า บวท. มีแผนการลงทุนจำนวน 6,460 ล้านบาทซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการปรับปรุงระบบควบคุมจราจรทางอากาศ ซึ่งตามแผนการลงทุนดังกล่าวทำให้ทริสเรทติ้ง คาดว่าอัตราส่วนเงินกู้รวมต่อโครงสร้างเงินทุนของ บวท. จะอยู่ที่ระดับประมาณ 60% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า
 
ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2560 บวท. มีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้นจากการมีเงินสดและเงินลงทุนระยะสั้นจำนวน 3,846 ล้านบาทและมีวงเงินกู้ยืมระยะสั้นจากธนาคารที่ยังไม่ได้เบิกใช้อีกจำนวน 880 ล้านบาท โดยในช่วง 12 เดือนข้างหน้า บวท. จะมีภาระหนี้ที่จะครบกำหนดชำระประมาณ 542 ล้านบาท ทริสเรทติ้งคาดว่าอัตราส่วนความสามารถในการชำระหนี้ของบวท.จะไม่ลดต่ำลงไปกว่าระดับ 1.5 เท่าในช่วง 3 ปีข้างหน้าภายหลังจากที่ ICAO ได้แสดงความกังวลต่อมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของประเทศไทยเมื่อปี 2558 รัฐบาลไทยก็ได้ให้ความใส่ใจในข้อกังวลดังกล่าวโดยขณะนี้รัฐบาลอยู่ในระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกระบวนการปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของ ICAO อนึ่ง ข้อกังวลของ ICAO ได้ส่งผลให้บางประเทศไม่อนุญาตให้เครื่องบินเช่าเหมาลำสัญญาติไทยบินเข้าประเทศเหล่านี้ รวมถึงการอนุมัติเส้นทางบินต่างประเทศเส้นทางใหม่ก็มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ทริสเรทติ้งมิได้คาดว่าข้อกังวลของ ICAO จะส่งผลกระทบในทางลบอย่างมีนัยสำคัญต่อ บวท. แต่อย่างใด

 
**********************

กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ : 02 285 9090 / 061 408 4488
โทรสาร : 02 287 3798