• ข่าวตรุษจีน 60_1
  • ข่าวตรุษจีน 60_2
  • ข่าวตรุษจีน 60_3
วิทยุการบินฯ เตรียมรับมือปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2560 เฉลี่ยภาพรวมเพิ่มขึ้นวันละ 2,798 เที่ยวบินทั่วประเทศ
 
นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า “ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเดินทางออกนอกประเทศ ไปท่องเที่ยวยังต่างแดน ซึ่งประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายในการท่องเที่ยวของชาวจีน  จึงส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงนี้เพิ่มมากขึ้นจากปกติ ซึ่งจากการประมาณการปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออกประเทศไทย ในช่วงระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2560 จะมีปริมาณเที่ยวบินรวมในช่วง 7 วัน เป็นจำนวน 19,584 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 2,798 เที่ยวบินต่อวัน โดยท่าอากาศยานที่มีปริมาณเที่ยวบินที่ทำการบินขึ้น/ลง มากที่สุด ในช่วงตรุษจีนนี้ คือ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีปริมาณเที่ยวบินเฉลี่ย 972  เที่ยวบินต่อวัน ในขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง  มีปริมาณเที่ยวบินขึ้น/ลง เฉลี่ย 762 เที่ยวบินต่อวัน สำหรับท่าอากาศยานภูมิภาคหลักอีก 2 แห่ง คือ ท่าอากาศยานภูเก็ต มีปริมาณเที่ยวบินขึ้น/ลง เฉลี่ยอยู่ที่ 306 เที่ยวบินต่อวัน และท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีปริมาณเที่ยวบินขึ้น/ลง เฉลี่ย 225 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ตัวเลขรวมของปริมาณเที่ยวบินที่เข้า-ออก ในทุกท่าอากาศยานทั่วประเทศเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาจำนวน  1,314 เที่ยวบิน คิดเป็นร้อยละ 7 โดยปริมาณเที่ยวบินรวมมากที่สุด คือ วันที่  2 กุมภาพันธ์ 2560 ปริมาณรวมเที่ยวบินอยู่ที่ 2,916 เที่ยวบิน และปริมาณเที่ยวบินรวมน้อยที่สุด คือ วันที่ 29 มกราคม 2560 ปริมาณรวมเที่ยวบินอยู่ที่ 2,632 เที่ยวบิน และหากเปรียบเทียบในช่วงเวลาปกติ (หลังปีใหม่) กับช่วงตรุษจีน  มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 58 เที่ยวบิน หรือคิดเป็น 2% จากช่วงตารางบินปกติ”
 
นางสาริณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “วิทยุการบินฯ   ได้ออกมาตรการและวิธีปฏิบัติการบริหารจราจรทางอากาศ ณ ท่าอากาศยานต่าง ๆ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนทั่วประเทศ และรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น โดยได้มีการเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศและปรับตำแหน่งการทำงานให้มีความพร้อมต่อการให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และจัดระบบการบริหารจัดการในการขึ้น – ลงของอากาศยาน อีกทั้งได้เตรียมความพร้อมการใช้งานของระบบอุปกรณ์สนับสนุนการให้บริการจราจรทางอากาศให้คงประสิทธิภาพสูงสุด  ประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  โดยเฉพาะกับทาง ทอท. และ ทย.  ได้มีการเปรียบเทียบตารางบินกับหลุมจอด ให้มีความสอดคล้องกัน โดยร่วมกันประเมินความพร้อมด้านต่างๆ ด้วย และได้มีการกำหนดมาตรการการจัดระยะต่อในการวิ่งขึ้น จากสนามบินภูมิภาคภายในประเทศ เพื่อลดการกระจุกตัวของอากาศยานในภาคอากาศ นอกจากนั้นยังมีการประสานงานกับประเทศรอบข้างให้ทราบถึงสภาพการจราจรที่เปลี่ยนแปลง  เพื่อนำข้อมูลทุกด้านมาใช้บริหารจัดการจราจรทางอากาศล่วงหน้า พร้อมทั้งประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมอุตุนิยมวิทยาในเรื่องข้อมูลสภาพอากาศ และได้มีการกำหนดให้ใช้สนามบินนานาชาติอู่ตะเภาเป็นสนามบินสำรอง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกๆ ด้าน
 
อย่างไรก็ตามเรื่องของความล่าช้าในช่วงเทศกาลจึงอาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งปัจจัยของความล่าช้ามีด้วยกันหลายปัจจัย มีทั้งปัจจัยที่เกิดจากทางภาคอากาศ เช่น สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ทั้งจากสนามบินต้นทาง หรือ สนามบินปลายทาง ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความล่าช้าได้ หรือแม้กระทั่งปัจจัยทางภาคพื้น ซึ่งอาจมาจากสายการบิน  หรืออาจเป็นในส่วนของท่าอากาศยาน อาทิเช่น เรื่องความพร้อมของหลุมจอด ทางวิ่งทางขับ ระบบอุปกรณ์การให้บริการต่างๆ ซึ่งทุกอย่างต่างเชื่อมโยงกันจนก่อให้เกิดความล่าช้า โดยวิทยุการบินฯ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบิน บริษัทการท่าอากาศยานไทย กรมท่าอากาศยาน ได้มีการประชุมหารืออย่างบูรณาการ เพื่อวางแผนการให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาใช้บริการระบบทางขนส่งทางอากาศให้มีความสะดวกสบายและปลอดภัยสูงสุด  โดยวิทยุการบินฯ ยืนยันว่าจะบริหารจัดการจราจรทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อความปลอดภัยของทุกเที่ยวบินในน่านฟ้าไทยเป็นสำคัญ ทั้งนี้ขอให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาในการเดินทางมายังสนามบิน พร้อมทั้งรับฟังข้อมูลข่าวสารและประชาสัมพันธ์จากสายการบินอย่างใกล้ชิด”

***************************************

กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ 02-285-9090 /061-408-4488
โทรสาร 02-287-3798
E-mail : cccr@aerothai.co.th
Line ID : pr.aerothai25 มกราคม 2560


  • ข่าวตรุษจีน 60_4
  • ข่าวตรุษจีน 60_5