• บั้งไฟ 02
  • บั้งไฟ 04
  • บั้งไฟ 03
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) จัดพื้นที่โซนนิ่ง เฝ้าระวังพิเศษบริเวณโดยรอบสนามบิน และเส้นทางบิน ช่วงเทศกาลบุญบั้งไฟ พร้อมพัฒนาระบบประมวลผลผลข้อมูลแสดงพิกัดพื้นที่การจุดบั้งไฟแบบ Real Time  รวมถึงประสานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมเทศกาลบุญบั้งไฟให้เป็นไปตามประเพณี
 
คุณสาริณี  แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “เทศกาลบุญบั้งไฟช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายนของทุกปี ถือเป็นประเพณีที่ดีงาม เป็นงานที่สำคัญ และจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ สามารถเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวของภาคอีสาน สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยว  โดยในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกำลังขยายตัว ภาคการขนส่งทางอากาศก็เติบโตตามเช่นกัน ซึ่งการเดินทางไปท่องเที่ยวที่มีความสุขต้องควบคู่ไปการเดินทางที่ปลอดภัยในทุกเส้นทาง ปัจจุบันหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชนได้หันมาสนใจและร่วมมือสืบสานประเพณีให้คงอยู่ควบคู่ไปกับความปลอดภัยทางการบิน”
 
“สำหรับการเตรียมการของ บวท. นั้น ได้มีการจัดพื้นที่โซนนิ่ง พื้นที่ควบคุม และเฝ้าระวังพิเศษบริเวณโดยรอบสนามบินรัศมี 5 ไมล์ทะเล รวมถึงเตรียมอัตรากำลังเพิ่มเพื่อบริหารจัดการจราจรทางอากาศให้ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ทีมนวัตกร บวท. ยังได้พัฒนาระบบแสดงผลข้อมูลประกาศผู้ทำงานในอากาศแบบ Graphic NOTAM ซึ่งเป็นการแสดงผลบ่งชี้ตำแหน่งของกิจกรรมการจุดบั้งไฟ-ปล่อยโคมลอยที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่างๆ แบบ Real Time ในทันทีเมื่อได้รับข้อมูลประกาศนักบิน (NOTAM) โดยโปรแกรมจะตรวจสอบและประมวลผลของแต่ละสนามบินมาทำการ Plot เพื่อแสดงผลให้ทราบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ และหน่วยงานผู้ดำเนินการเดินอากาศที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อปี 2558 บวท. ได้รับแจ้งตามประกาศนักบิน (NOTAM) ว่ามีการจุดบั้งไฟทั่วประเทศจำนวน 70,000 ลูก และมีรายงานการพบบั้งไฟในพื้นที่ที่ไม่ได้แจ้งประกาศนักบิน แต่พบเห็นโดยนักบินที่ทำการบินอยู่บนน่านฟ้าจำนวน 36 ลูก  สำหรับในปี 2559 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนเมษายน มีการจุดบั้งไฟประมาณ 1,000 ลูก และเดือนพฤษภาคม บวท. ได้รับแจ้งว่ามีการจุดบั้งไฟกว่า 5,000 ลูก”

“ทั้งนี้ หลังจากกระทรวงคมนาคมได้บันทึกข้อตกลงร่วมกับ 10 หน่วยงาน เรื่องการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน และการจุดบั้งไฟก็ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาคทหาร ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม รวมถึงประชาชนที่ร่วมกันสร้างความเข้าใจ ป้องกันและดำเนินการตามมาตรการของภาครัฐ ผู้จัดงานเทศกาลบุญบั้งไฟก็ได้รับรู้และให้ความร่วมมือแจ้งขออนุญาตจากหน่วยงานการปกครองในพื้นที่ที่จะจัดงานเพื่อให้เทศกาลบุญบั้งไฟเป็นการสืบสานประเพณีอันดีงาม สะท้อนถึงวิถีไทยที่งดงาม และเป็นประเพณีที่สามารถคงอยู่ควบคู่กับการเดินทางทางอากาศอย่างปลอดภัย เพราะจะส่งผลถึงผู้ที่เดินทางสัญจรบนเครื่องบินในน่านฟ้าไทย ซึ่งอาจจะเป็นคนในครอบครัว พี่น้อง เพื่อนฝูงของพวกเราให้เดินทางถึงที่หมายได้โดยสวัสดิภาพ”