• ATC 01
  • ATC 02
  • ATC 03
วิทยุการบินฯ กำหนดมาตรการรองรับกรณีมีสภาพอากาศแปรปรวน ที่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการฯ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ท่าอากาศยานดอนเมือง  และท่าอากาศยานภูมิภาคทั่วประเทศ
 
นางสาริณี  อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีสภาพอากาศแปรปรวน ฝนตกหนัก ส่งผลต่อทัศนวิสัยทางการบิน และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารและอากาศยาน วิทยุการบินฯ ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ โดยได้ออกมาตรการรองรับสภาพอากาศที่อาจส่งผลกระทบต่อการบินในช่วงนี้ คือ ได้เพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศให้มีความพร้อมต่อการให้บริการในช่วงสภาพอากาศไม่ดี และมีการบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น – ลงของอากาศยานให้เหมาะสมที่สุด พร้อมทั้งประสานท่าอากาศยานภูมิภาค ในการจัดระยะต่อสำหรับอากาศยานขาออกของแต่ละสนามบิน  พร้อมออกประกาศแจ้งเตือนให้ทุกเที่ยวบินขาเข้าของทุกสนามบิน เตรียมการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อรองรับการล่าช้าที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงมีการปรับตำแหน่งการปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่ความรับผิดชอบให้เหมาะสมกับปริมาณการจราจรทางอากาศ
 
นอกจากนี้ วิทยุการบินฯ ยังได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อแจ้งเตือนให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในประเทศ ไม่ว่าจะเป็น  ทอท. สายการบินต่าง ๆ รวมถึงต่างประเทศ ทราบถึงข้อมูลสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง โดยได้มีการประสานงานและบริหารแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการบิน เพื่อนำมาใช้บริหารจัดการจราจรทางอากาศล่วงหน้า  เพื่อให้การควบคุมจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย คล่องตัว และอำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในน่านฟ้าไทย

***************************************

กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ : 02-285-9090 / 061-408-4488
โทรสาร : 02-287-3798