• โคมลอย 2
วิทยุการบินฯ สร้างความมั่นใจ
การบินจะไม่เป็นอุปสรรคต่อประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม

................
        การรณรงค์ด้านความปลอดภัยการลดอุบัติเหตุที่เกิดจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง เป็นหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ต้องเข้ามาดูแลเรื่องความปลอดภัยในภาคการเดินอากาศ โดย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) นั้น อยู่ในฐานะผู้ให้บริการการเดินอากาศ มีหน้าที่ดูแลให้เครื่องบินและผู้โดยสารเดินทาง       สู่จุดหมายด้วยความปลอดภัยสูงสุด
นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า เทศกาลลอยกระทง ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดมาอย่างยาวนาน เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมเทศกาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ต่างเดินทางมาร่วมงานเทศกาลดังกล่าว สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก กิจกรรมสำคัญในเทศกาลนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะนิยมการปล่อยโคมลอย โคมควัน เป็นประเพณีที่เริ่มเป็นที่นิยมแพร่หลายขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีการปล่อยโคมลอย โคมควัน ในบางพื้นที่มีความเสี่ยงและอาจส่งผลกระทบกับการบิน ซึ่ง บวท. มีความจำเป็นต้องเข้าไปบริหารจัดการด้านความปลอดภัย กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนให้เกิดความปลอดภัยในทุกเที่ยวบินที่ล้วนแล้วแต่เป็นพ่อ แม่ พี่ น้อง ลูก หลาน และญาติมิตรของเราทั้งนั้น
        สำหรับการบริหารจัดการการเดินอากาศในช่วงเทศกาลลอยกระทง ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยที่มีส่วนสำคัญในการกำกับดูแลและเป็นเจ้าของพื้นที่ในทุกจังหวัด สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศประเทศไทย (กพท.) บริษัท ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประทศไทย จำกัด (บวท.) และสายการบินต่างๆ จะหารือร่วมกันและประเมินความเสี่ยงด้านต่าง ๆ โดยบทบาทของ บวท. จะดำเนินการวางแผนบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ประกอบด้วย การกำหนดพื้นที่ที่ต้องระวังเป็นพิเศษ (พื้นที่ที่จัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปี เช่น จังหวัดในภาคเหนือ หัวหิน สมุย และบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ) การกำหนดพื้นที่ปลอดภัย คือบริเวณแนว         ขึ้น – ลงของเครื่องบิน และบริเวณโดยรอบสนามบิน และการกำหนดช่วงเวลาไม่ให้เครื่องบินทำการบินในช่วงเวลาที่มีกิจกรรม เช่น จังหวัดเชียงใหม่ จะงดทำการบินตั้งแต่เวลา 21.00 – 24.00 น. เป็นต้น         อีกทั้งในส่วนของ บวท. ได้จัดเตรียมอัตรากำลังเพิ่มเติม และเสริมบุคลากรที่มีประสบการณ์ในการควบคุมจราจรทางอากาศมากำกับดูแลอย่างใกล้ชิดในช่วงเทศกาลดังกล่าว
        อย่างไรก็ตาม บวท. มีความตั้งใจที่จะบริหารจัดการการเดินอากาศในน่านฟ้าของไทยให้ความปลอดภัยที่สูงสุด โดยไม่ให้การบินเป็นอุปสรรคต่อประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงาม โดยกุญแจสำคัญคือผู้ประกอบการผู้จัดงานจัดกิจกรรม จะต้องให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามแนวทางที่ได้ตกลงกัน และ             จัดระเบียบไว้อย่างเคร่งครัด หากทุกอย่างดำเนินไปได้อย่างดี มีความร่วมมือที่ดีต่อกัน ก็จะส่งผลให้ทั้ง 2 สิ่ง       อยู่ควบคู่ไปบนพื้นฐานของความปลอดภัยได้ ขอให้ประชาชนทุกท่านมั่นใจถึงความปลอดภัยใน ทุกเที่ยวบินของการเดินทาง

รายละเอียดเพิ่มเติม
กองสื่อสารองค์กร
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด
โทรศัพท์ 0 2285 9042
โทรสาร 0 2287 3798