• เครื่องขึ้นสุวรรณภูมิ
วิทยุการบินฯ พร้อมรับมือเที่ยวบินสุวรรณภูมิ-ดอนเมือง เพิ่มช่วงปีใหม่ 28 เที่ยวบิน/วัน
วิทยุการบินฯ เตรียมพร้อมรองรับปริมาณเที่ยวบินที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ โดยได้กำหนดมาตรการบริหารจัดการเที่ยวบิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้โดยสารและสายการบินที่ใช้บริการ
คุณสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ของทุกปี เป็นช่วงเวลาที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องติดต่อกัน มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินทางมายังประเทศไทยในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงดังกล่าวมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปกติ และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ผู้โดยสารและอากาศยาน วิทยุการบินฯ จึงได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากการประมาณการปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออก ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ในช่วงวันที่ 25 ธันวาคม 2558 – 5 มกราคม 2559 จะมีเที่ยวบินที่ขอเพิ่มพิเศษในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ (Extra & Charter Flight) รวมทั้งสิ้น 344 เที่ยวบิน เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 28 เที่ยวบิน/วัน หากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมีเที่ยวบินที่ขอเพิ่มพิเศษเฉลี่ยถึง 40 เที่ยวบิน/วัน จะเห็นได้ว่า ตัวเลขปริมาณเที่ยวบินที่ขอเพิ่มพิเศษลดลงจากปีก่อน สาเหตุมาจากสายการบินได้ปรับเที่ยวบินที่ขอเพิ่มพิเศษเป็นตารางการบินแบบปกติ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขรวมของปริมาณเที่ยวบินที่เข้า-ออก 2 ท่าอากาศยานหลัก ไม่ได้น้อยลงแต่อย่างใด วิทยุการบินฯ ต้องบริหารจัดการจราจรทางอากาศในช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้ รวมทั้งสิ้นประมาณ 19,000 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 1,600 เที่ยวบิน/วัน ในขณะที่ปีที่แล้ว บริหารจัดการเที่ยวบิน รวมประมาณ 18,100 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ย 1,510 เที่ยวบิน/วัน ซึ่งตัวเลขปริมาณเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ประมาณร้อยละ 5”
ดังนั้น วิทยุการบินฯ จึงได้มีมาตรการบริหารจัดการเที่ยวบิน โดยได้จัดทำแผนบริหารการจัดจราจรทางอากาศ เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ทั้งนี้ได้เพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศให้มีความพร้อมต่อการให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และบริหารจัดการระยะห่างในการขึ้น – ลงของอากาศยานให้ได้เป้าหมายตามที่ตั้งไว้ อีกทั้งได้มีการจัดเตรียมข้อมูลล่วงหน้า เพื่อแจ้งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ทอท. สายการบินต่าง ๆ ทราบถึงสภาพการจราจรที่เปลี่ยนแปลง เพื่อให้การควบคุมจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างปลอดภัย คล่องตัว อำนวยความสะดวกให้กับทุกเที่ยวบินที่เข้ามาในน่านฟ้าไทย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ : 0-2285-9090
โทรสาร : 0-2287-3798