• วันเด็ก 01
  • วันเด็ก 02
  • วันเด็ก 03
“วิทยุการบินฯ พร้อมรับมือบริหารจราจรทางอากาศช่วงวันเด็ก”
วิทยุการบินฯ เตรียมพร้อมรับมือ และกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการจราจรทางอากาศ ในวันเสาร์ที่ 9 มกราคม 2559 ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

คุณสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า “วิทยุการบินฯ ได้เตรียมมาตรการบริหารจราจรทางอากาศพร้อมรองรับการแสดงการบินของกองทัพอากาศ ในงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2559 โดยได้ขอให้ทุกสายการบินส่งแผนการบิน (Flight Plan) ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนเวลาตามตารางการบิน หรือ Slot เที่ยวบินของสายการบินที่กำหนดใหม่ ล่วงหน้า 1-2 วัน ก่อนวันจัดแสดงการบิน เพื่อจะนำไปใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการเที่ยวบินให้ได้รับผลกระทบความล่าช้าน้อยที่สุด และขอให้ทุกสายการบินใช้ตารางเที่ยวบิน ตาม Slot เที่ยวบินของสายการบินที่กำหนด นอกจากนี้ได้นำข้อมูลตารางเที่ยวบินที่กำหนด ไปบริหารจัดการเที่ยวบินในสนามบินส่วนภูมิภาคทั้งหมดด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด”
คุณสาริณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ขณะนี้ มีสายการบินปรับลดจำนวนเที่ยวบินในช่วงวันเด็กที่จะถึงนี้ลง 37 เที่ยวบิน แบ่งเป็น สายการบินนกแอร์ ลดเที่ยวบินลง 23 เที่ยวบิน และสายการบินแอร์เอเชีย ลดเที่ยวบินลง 14 เที่ยวบิน ซึ่งวิทยุการบินฯ ได้คำนวณเวลาการบริหารจัดการให้บริการจราจรทางอากาศทั้งภาคพื้นและภาคอากาศ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับสายการบินในการคำนวณค่าการล่าช้าของเที่ยวบิน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ พบว่า ในแต่ละวันมีปริมาณเที่ยวบินเข้า-ออกสนามบินดอนเมืองเฉลี่ย 700 เที่ยวบิน/วัน จากการร่วมมือ ประสานงาน วางแผน เตรียมพร้อมรองรับเป็นอย่างดีของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กองทัพอากาศ กองทัพเรือ กรมท่าอากาศยานและสายการบินต่าง ๆ ถือเป็นการทำงานร่วมกันเป็นเครือข่ายครบวงจร คาดว่าในช่วงวันเด็กที่จะถึงนี้ หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ จะไม่มีเที่ยวบินที่ขึ้นจากสนามบินดอนเมือง และขึ้นจากสนามบินต้นทางภายในประเทศ ก่อนที่จะบินมาลงยังสนามบินดอนเมือง เกิดความล่าช้าภาคพื้นเลย เนื่องจากสายการบินได้มีการปรับเปลี่ยนตารางการบินเลื่อนไป 30 – 60 นาที เพื่อให้สอดคล้องกับช่วงเวลาการแสดงการบิน ซึ่งหากกรณีเกิดความล่าช้าขึ้น จะเป็นความล่าช้าภาคอากาศ ไม่เกิน 20 เที่ยวบิน โดยล่าช้าเที่ยวบินละประมาณ 5 – 10 นาที เท่านั้น นอกจากนี้ได้มีการกำหนดให้ใช้สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา-ระยอง พัทยา เป็นสนามบินสำรอง เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินในทุก ๆ ด้าน อย่างไรก็ตาม วิทยุการบินฯ ยืนยันว่าจะบริหารจัดการจราจรทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความล่าช้าในช่วงวันเด็กให้ผ่านพ้นไปได้ ”





กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ : 0-2285-9090
โทรสาร : 0-2287-3798