• mou อุตุ 01
  • mou อุตุ 02
  • mou อุตุ 03
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ กรมอุตุนิยมวิทยา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการปฏิบัติงานด้านอุตุนิยมวิทยาการบิน เพื่อให้การบริการด้านอุตุนิยมวิทยาการบินที่สนับสนุนการเดินอากาศทั้งในและระหว่างประเทศของประเทศไทยเป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนด
 
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2559 เวลา 15.30 น. กรมอุตุนิยมวิทยา และ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้ร่วมพิจารณาแนวทางและจัดทำข้อตกลง (Letter of Agreement) ว่าด้วยความร่วมมือในการปฏิบัติงานด้านอุตุนิยมวิทยาการบิน เพื่อให้การบริการด้านอุตุนิยมวิทยาการบินที่สนับสนุนการเดินอากาศทั้งในและระหว่างประเทศของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานที่องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนด ณ ห้อง มรกต ชั้น 2 อาคาร 50 ปี กรมอุตุนิยมวิทยา
 
โดยขอบเขตความร่วมมือของกรมอุตุนิยมวิทยา ประกอบด้วย การให้บริการการตรวจ ติดตาม และแจ้งเตือนข้อมูลอุตุนิยมวิทยาการบิน เช่น ข่าวตรวจอากาศการบิน ข่าวพยากรณ์อากาศการบิน และข่าวแจ้งเตือนสภาพอากาศร้าย ตามมาตรฐานที่องค์การบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) กำหนด เพื่อส่งมอบให้หน่วยงานบริการจราจรทางอากาศของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ตลอดจนนำไปใช้ในการปฏิบัติงานต่อไป ส่งเสริม และสนับสนุน การถ่ายทอดองค์ความรู้ การแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงความร่วมมือต่างๆ เพื่อรองรับเทคโนโลยีอุตุนิยมวิทยาการบินสากลสมัยใหม่ อันจะนำมาซึ่งประโยชน์ต่อระบบการเดินอากาศของประเทศ พัฒนาและติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดอากาศในทุกสนามบินตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้ได้ข้อมูลเพียงพอที่จะสามารถสนับสนุนงานการให้บริการจราจรทางอากาศของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ให้เป็นไปตามมาตรฐานและเกิดความปลอดภัยกับเที่ยวบินต่างๆ สูงสุด
 
การลงนามครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และ นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา โดยมีคณะผู้บริหาร บุคลากร และผู้มีเกียรติของทั้งสองหน่วยงาน มาร่วมเป็นสักขีพยาน ในการลงนามความร่วมมือครั้งนี้