•  INN News
"วิทยุการบินฯ" จัดจราจรช่วงปิดซ่อมทางวิ่งดอนเมือง ลดดีเลย์เกินคาด ทำให้สายการบินและผู้โดยสารที่ใช้บริการได้รับผลกระทบน้อยที่สุด


นางสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า หลังจากการปรับปรุงปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก ด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานดอนเมือง ช่วงระยะ 500 เมตรแรก จากหัวทางวิ่ง ระหว่างวันที่ 10 - 24 กันยายน เป็นเวลา 15 วัน โดย บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้เร่งดำเนินการจนการปิดซ่อมแล้วเสร็จก่อนกำหนด 2 วัน ภาพรวมของการปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้สายการบินจะได้รับผลกระทบล่าช้ากว่ากำหนดบ้าง เนื่องจาก ต้องเผชิญกับปัญหาสภาพอากาศที่เลวร้ายในบางช่วงเวลา แต่ยังอยู่ในระดับที่พึงพอใจ ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปฏิบัติงานที่เป็นไปตามแผนรองรับและแนวปฏิบัติที่กำหนดไว้ รวมถึงได้ทำความเข้าใจร่วมกันกับ ทอท. สายการบินและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย วิทยุการบินฯ ได้นำเสนอรูปแบบวิธีการคำนวณเวลาการบริหารจัดการให้บริการจราจรทางอากาศทั้งภาคพื้นและภาคอากาศ เพื่อเป็นข้อมูลให้กับสายการบินในการคำนวณค่าการล่าช้าของเที่ยวบิน ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเตรียมพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม วิทยุการบินฯ ได้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลสถิติการให้บริการจราจรทางอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว พบว่า ในแต่ละวันมีปริมาณเที่ยวบินบินออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองเฉลี่ย 300 เที่ยวบิน มีเที่ยวบินล่าช้าภาคพื้นเฉลี่ยวันละ 45 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 15 โดยล่าช้าเฉลี่ยเที่ยวบินละ 3 นาที เท่านั้น ในขณะที่มีเที่ยวบิน บินเข้ามายังท่าอากาศดอนเมือง มีเที่ยวบินล่าช้าภาคอากาศเฉลี่ยเพียงวันละ 7 เที่ยวบิน หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 2 เท่านั้น โดยล่าช้าเฉลี่ยเที่ยวบินละ 4 นาที

ข่าวเศรษฐกิจ วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ.2558 10:30 น.
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=649206