• 3 CEO 1
  • 3 CEO 2
  • 3 CEO 3
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นเจ้าภาพการประชุม “3 CEOs หน่วยงานด้านการบินของไทย” โดยมี คุณสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คุณนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) และคุณจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) ร่วมประชุมหารือร่วมกันทั้งในด้านกลยุทธ์และความร่วมมือด้านปฏิบัติการ เพื่อปรับการดำเนินงานของทั้ง 3 หน่วยงานให้สอดรับกัน พร้อมรองรับการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมการบิน เน้นย้ำบทบาทและจุดแข็งของประเทศไทย (Strengthen our Strength) ในการเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาคอย่างสมบูรณ์ (Perfect Regional Aviation Hub)
 
คุณสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “จากการที่วิทยุการบินฯ ให้บริการการเดินอากาศรองรับเที่ยวบิน 900,000 เที่ยวบิน ต่อปี และคาดว่าสิ้นปี 2559 นี้ ปริมาณเที่ยวบินจะอยู่ที่ 1 ล้านเที่ยวบิน รวมทั้งสถิติการเจริญเติบโตของการจราจรทางอากาศในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 12-14% นั้น ทำให้วิทยุการบินฯ ต้องปรับประมาณการปริมาณเที่ยวบินต่อปีเป็น 2.7 ล้านเที่ยวบิน ในอีก 10-15 ปี ในส่วนของวิทยุการบินฯ  ได้เตรียมความพร้อมหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเดินอากาศที่ใช้งบประมาณถึง 6,000 ล้านบาท และโครงการเพิ่ม   ขีดความสามารถในการรองรับของระบบการบินของประเทศ (National Aviation System Capacity Enhancement) ซึ่งประกอบด้วยการดำเนินงาน 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น (ปี 2559) เพื่อพัฒนาห้วงอากาศไปสู่ระบบ PBN (Performance Based Navigation) สำหรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และ อู่ตะเภา ระยะกลาง (ปี 2560-2561) คือ การวิเคราะห์ขีดความสามารถในการรองรับของระบบ   การบินและออกแบบการปรับปรุงห้วงอากาศของประเทศ และระยะยาว (ปี 2561++) คือ การกำหนดแผนพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาการบินของประเทศในภาพรวม ซึ่งวิทยุการบินฯ ต้องทำงานอย่างใกล้ชิดกับ ทอท. และ บกท. เพื่อให้การพัฒนาทั้งภาคพื้นดินและภาคอากาศมีความสอดรับกัน เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับ (Capacity) ของประเทศ”
 
นอกจากนี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน On Time Performance และ Thailand Aviation System Capacity Enhancement Project ซึ่งเป็นโครงการที่ บกท. และ บวท. นำเสนอขึ้นมา  โดยมีผู้แทนจากทั้ง 3 หน่วย ร่วมกันพิจารณา กำหนดนโยบาย ควบคุม กำกับ ดูแล สถิติการตรงต่อเวลาของเที่ยวบินให้อยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับท่าอากาศยานชั้นนำของโลก และทำหน้าที่ประสานงาน ในการดำเนินงานทุกระดับของทั้งสามองค์กร รวมถึงการประสานงานกับสำนักงาน   การบินพลเรือน (กพท.) อย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาการบินของประเทศ


กองสื่อสารองค์กร บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด              
โทรศัพท์  0 2285 9090                                        
โทรสาร    0 2287 3798