• acc1
  • ac2
  • ac3
วิทยุการบินฯ หารือแนวทางพัฒนาการบริหารจราจรทางอากาศ เชื่อมต่อข้อมูลการให้บริการจราจรทางอากาศระหว่างประเทศแบบไร้รอยต่อ รองรับการเติบโตของเอเชียแปซิฟิก มุ่งนโยบาย Green ATM
นางมนพร  เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้วิทยุการบินฯ ยกระดับการให้บริการจราจรทางอากาศ เพิ่มขีดความสามารถ (Capacity) ในการรองรับเที่ยวบิน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค และร่วมมือกับพันธมิตรในเอเชียแปซิฟิกพัฒนาการบริหารจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management: ATM) โดยมุ่งเน้นความร่วมมือด้านเทคโนโลยี ระบบอุปกรณ์ การแลกเปลี่ยนและการเชื่อมต่อข้อมูล รวมทั้งการปฏิบัติงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ลดความหนาแน่น (Congestion) ของการจราจรทางอากาศ ยกระดับการบริหารจราจรทางอากาศให้สามารถรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า  บวท. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม Asia and Pacific ANSP Committee (AAC) เมื่อวันที่ 11-12 มีนาคม 2568 ณ โรงแรมแกรนด์เซ็นเตอร์พอยต์ สุรวงศ์ ซึ่งผมได้ทำหน้าที่ Vice Chair และได้หารือความร่วมมือด้านการบริหารจราจรทางอากาศร่วมกับหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศจากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อมุ่งไปสู่การให้การบริหารจราจรทางอากาศแบบไร้รอยต่อ หรือ Seamless Air Traffic Management ของภูมิภาค โดย บวท. ได้ร่วมเป็นคณะทำงานและสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการสำคัญต่าง ๆ เช่น การบริหารความคล่องตัวจราจรทางอากาศ (Cross-Border ATFM Network) ซึ่งจะทำให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลและเชื่อมต่อข้อมูลการจัดการจราจรทางอากาศระหว่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ร่วมดำเนินโครงการ Trajectory-Based Operation หรือ TBO ซึ่งเป็นการจัดการจราจรทางอากาศรูปแบบใหม่ตามแนวทางของ ICAO ที่มีการเชื่อมต่อข้อมูลอัตโนมัติของระบบการจัดการจราจรทางอากาศที่หน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศของแต่ละประเทศพัฒนาขึ้น ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น ช่วยให้การวางแผนและการบริหารจราจรทางอากาศมีประสิทธิภาพสูงขึ้น มีความคล่องตัวมากขึ้น ช่วยลดความล่าช้า ลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมทั้งด้านระบบ อุปกรณ์ และบุคลากร สำหรับการใช้งานแผนการบินรูปแบบใหม่ ภายใต้แนวคิด Flight and Flow Information for a Collaborative Environment หรือที่เรียกว่า FF-ICE ซึ่งหน่วยงานผู้ให้บริการการเดินอากาศและนักบินสามารถ   
วางแผนการบินร่วมกันผ่านระบบอัตโนมัติ ทำให้สามารถทำการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บวท. ได้ลงนามใน CANSO Green ATM Terms and Conditions ซึ่งเป็นการแสดงถึงเจตนารมณ์ในการดำเนินการให้บริการจราจรทางอากาศที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตามแนวทางขององค์กรผู้ให้บริการการเดินอากาศสากล (Civil Air Navigation Services Organization: CANSO) มุ่งเน้นให้บริการจราจรทางอากาศที่สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการบินของภูมิภาคอย่างยั่งยืนต่อไป
  • ac4
  • ac5
  • ac6
  • ac7
  • ac8