You are here

Print

บินทดสอบ

บวท. ให้บริการบินทดสอบระบบเครื่องช่วยการเดินอากาศ ระบบเรดาร์ควบคุมจราจรทางอากาศ และระบบวิทยุสื่อสารการบิน ด้วยเครื่องบินที่ติดตั้งระบบ Automatic Flight Inspection System เพื่อตรวจสอบ วิเคราะห์ และประเมินผลระบบต่างๆ ให้สามารถใช้งานได้ปลอดภัย ถูกต้องตามหลักการทางเทคนิคโดยยึดถือมาตรฐานตามข้อกำหนดของ ICAO โดยให้บริการบินทดสอบเครื่องช่วยเดินอากาศประจำท่าอากาศยานภายในประเทศ เช่น ท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ท่าอากาศยานของบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สนามบินโรงเรียนการบินกำแพงแสน และต่างประเทศ เช่น สาธารณรัฐไต้หวัน บรูไนดารุสซาลาม สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ภูฏาน ศรีลังกา นอกจากนี้ ให้บริการบินทดสอบความถี่รบกวนย่านการบินให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมทั้งให้บริการบินทดสอบระบบ New MSSR Radar ณ สนามบินภายในประเทศ

กลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการ:

กรมการบินพลเรือน บรูไนดารุสซาลาม
กรมการบินพลเรือน ภูฎาน
​Laos Air Traffic Management
กรมการบินพลเรือน เมียนมา
สำนักงานการบินพลเรือน เนปาล
สำนักงานการบินพลเรือน ศรีลังกา
​กรมการบินพลเรือน ไต้หวัน

เครื่องบินทดสอบที่ให้บริการ

เครื่องบินทดสอบ Beechcraft Super King Air B 200 จำนวน 3 ลำ เป็นเครื่องบินแบบ Turbo-Prop ติดตั้งอุปกรณ์บินทดสอบของ AeroData ประเทศเยอรมัน สามารถทำการบินทดสอบเครื่องช่วยการเดินอากาศได้ทุกชนิด
Beechcraft Super King Air B 200Beechcraft Super King Air B 200 inside

 

ความเป็นมา

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2545 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้กรมการบินพาณิชย์ โอนงานบินทดสอบ ประกอบด้วย เครื่องบินทดสอบที่ติดตั้งอุปกรณ์ Flight Inspection System จำนวน 3 ลำ พร้อมอุปกรณ์ปรับแต่งมาตรฐาน (Calibration LAB) และบุคลากรให้กับ บวท. ดำเนินการแทน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2545 เป็นต้นมา 

สถานีวิทยุสื่อสารการบิน (Radio Communication) สถานีวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ (Air Navigation Aids) และ Visual Aids ทุกประเภท เมื่อติดตั้งแล้วเสร็จ ก่อนที่จะเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ จะต้องได้รับการตรวจสอบในอากาศ โดยใช้เครื่องบินที่ติดตั้งอุปกรณ์บินทดสอบ (Flight Inspection Aircraft ) เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลสมรรถนะการทำงานของเครื่องช่วยการเดินอากาศ ที่ส่งกระจายสัญญาณ ในอากาศให้เกิดความมั่นใจ และถูกต้องปลอดภัยแก่อากาศยาน โดยยึดถือมาตรฐานในการทำการบินทดสอบของ ICAO และกรมการบินพลเรือน เมื่อผลการตรวจสอบในอากาศถูกต้องตามหลักการทางเทคนิค จึงจะออกประกาศนักบินเพื่อเปิดใช้สถานีวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ แห่งนั้นอย่างเป็นทางการต่อไป 

กรณีที่เครื่องช่วยการเดินอากาศ ซึ่งได้เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการอยู่แล้ว เมื่อครบกำหนดระยะเวลา ต้องทำการตรวจสอบในอากาศเป็นประจำตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และเพื่อความมั่นใจว่าเครื่องช่วยการเดินอากาศยังคงทำงานถูกต้องปลอดภัยแก่อากาศยาน

บินทดสอบ

Flight Inspection

บริการบินทดสอบ