You are here

Print

สื่อสารข้อมูลปฎิบัติการสายการบิน

บวท. ร่วมกับ Rockwell Collins (เดิมชื่อ ARINC) ประเทศสหรัฐอเมริกา และพันธมิตรในอีก14 ประเทศ ประกอบด้วย กัมพูชา เกาหลีใต้ ไต้หวัน นิวซีแลนด์ บรูไน ฟิลิปปินส์ มองโกเลีย มาเลเซีย เวียตนาม สิงคโปร์ ออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย และพม่า ให้บริการสื่อสารข้อมูลด้านปฏิบัติการสายการบิน Airline Operational Control Service : AOC และ บริการสื่อสารข้อมูลด้านบริการการเดินอากาศ ATS (Air Traffic Services) ระหว่างอากาศยานกับระบบปฏิบัติการภาคพื้นดินด้วยเครือข่าย VHF Data Link โดยใช้งานผ่านระบบ ACARS (Aircraft Communications Addressing and Reporting System)

การบริหารจัดการระบบเครือข่าย

บวท. โดยกองบริการข่ายสื่อสารสายการบินทำหน้าที่บริหารจัดการระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลการบินและสถานีรับ-ส่งภาคพื้นดิน โดยประสานความร่วมมือกับบริษัท ARINC Inc ประเทศสหรัฐอเมริกา และผู้ร่วมให้บริการในอีก 14 ประเทศ ประกอบด้วย 
1. กัมพูชา                                                 2. เกาหลีใต้
3. ไต้หวัน                                                  4. นิวซีแลนด์
5. บรูไน                                                    6. ฟิลิปปินส์
7. มองโกเลีย                                              8. มาเลเซีย
9. เวียดนาม                                               10. สิงคโปร์
11. ออสเตรเลีย                                           12. อินเดีย
13. อินโดนีเซีย                                            14. พม่า

ในการบริหารจัดการข่ายสื่อสารให้สามารถปฏิบัติการได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยเป็นไปตามมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ รวมทั้งพัฒนาศักยภาพในการให้บริการด้านสื่อสารข้อมูลการบินในแต่ละประเทศที่มีเครือข่ายการให้บริการเพื่อรองรับการเจริญเติบโตและเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในด้านอุตสาหกรรมการบินของประเทศและในภูมิภาค

แผนภาพแสดงพื้นที่สถานี RGS 

ความเป็นมาของ GLOBALink Asia 

บวท. จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเครือข่ายข้อมูลการบินหรือ NOC (Network Operations Center) ขึ้นเมื่อปี 1998 ตามโครงการ GLOBALink Asia โดยเริ่มจากประสานความร่วมมือกับ บริษัท ARINC Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา และต่อมามีพันธมิตรเพิ่มขึ้นในอีก 14 ประเทศ มีจุดมุ่งหมายในการให้บริการสื่อสารข้อมูลด้านปฏิบัติการสายการบิน AOC (Airline Operational Control) และบริการสื่อสารข้อมูลด้านบริการการเดินอากาศ ATS (Air Traffic Services) ระหว่างอากาศยานกับระบบปฏิบัติการภาคพื้นดินด้วยเครือข่าย VHF Data Link โดยใช้งานผ่านระบบ ACARS (Aircraft Communications Addressing and Reporting System) เพื่อให้เกิดความคล่องตัว รวดเร็ว และความปลอดภัยสูงสุด โดยรองรับการใช้งานของลูกค้าสายการบินที่มีการใช้งานผ่านสถานีภาคพื้นดินด้วยเครือข่าย VHF Data Link ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ภายใต้ชื่อ GLOBALink Asia