You are here

Print

ประเภทเครื่องช่วยการเดินอากาศ

เครื่องช่วยการเดินอากาศที่บินทดสอบ ประกอบด้วย

1. สถานีวิทยุสื่อสารการบิน

2. สถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศ VOR (Very High Frequency Omni - Directional Range) เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกมุมของโลก (Azimuth) ให้กับเครื่องบินโดยจะส่งคลื่นวิทยุออกไปเป็นมุมต่าง ๆ 360องศา รอบสถานี

3. สถานีวิทยุเครื่องช่วยการเดินอากาศ DME (Distance Measuring Equipment) เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกระยะทางระหว่างสถานีกับตำแหน่งของเครื่องบิน

4. เครื่องช่วยการเดินอากาศ ILS (Instrument Landing System) เป็นเครื่องช่วยฯ ที่ช่วยให้นักบินสามารถนำเครื่องบินร่อนลงสนามบินในภาวะที่ทัศนวิสัยต่ำ ประกอบด้วยสถานีต่าง ๆ ดังนี้

O  LOCALIZER: เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่ทางด้านหัวทางวิ่ง ตรงกันข้ามกับด้านที่เครื่องบินร่อนลง โดยจะส่งคลื่นวิทยุเพื่อบอกแนวกึ่งกลางทางวิ่ง (Runway Center Line)

GLIDE SLOPE: เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่ข้างทางวิ่งด้านที่เครื่องบินร่อนลง โดยจะส่งคลื่นวิทยุเพื่อบอกมุมร่อนให้กับเครื่องบิน

o  MARKER: Outer Marker เป็นเครื่องส่งวิทยุตั้งอยู่แนวกึ่งกลางทางวิ่งห่างประมาณ 4 ไมล์ จาก Runway Threshold เครื่องส่งวิทยุ Outer Marker นี้จะส่งคลื่นวิทยุเป็นรูปกรวยพุ่งขึ้นสู่อากาศ เมื่อเครื่องบินอยู่เหนือ Outer Marker หลอดไฟสีฟ้าในห้องนักบินจะติดและมีเสียงสัญญาณเพื่อเตือนให้นักบินรู้ว่าอยู่ห่างจากหัวทางวิ่ง เพื่อนักบินเตรียมการร่อนลงต่อไป

o  MARKER: Middle Marker เป็นเครื่องส่งวิทยุที่ตั้งอยู่แนวกึ่งกลางทางวิ่งห่างประมาณ 3,500 ฟุต จาก Runway Threshold มีหลักการทำงานเช่นเดียวกับ Outer Marker เมื่อเครื่องบินอยู่เหนือ Middle Marker หลอดไฟสีส้มในห้องนักบินจะติด และมีสัญญาณเตือนให้นักบินรู้ว่าขณะนั้นอยู่ห่างจากหัวทางวิ่งของสนามบิน 3,500 ฟุต เพื่อให้นักบินเตรียมการร่อนลง หรือจะบินออกไปใหม่ (Missed Approach) 

5. สถานีเครื่องช่วยการเดินอากาศ NDB (Non Directional Beacon) เป็นเครื่องช่วยฯ ที่บอกมุมที่เกิดขึ้นระหว่างหัวเครื่องบินกับที่ตั้งของสถานี

6. เครื่องช่วยการเดินอากาศ RADAR เป็นระบบติดตามอากาศยาน ให้ประโยชน์ในการควบคุมจราจรทางอากาศ สามารถเห็นตำแหน่งของเครื่องบิน

7. เครื่องช่วยการเดินอากาศ VISUAL AID ประกอบด้วย

o  PAPI (Precision Approach Path Indicator System) เป็นเครื่องช่วยการ เดินอากาศ ในการร่อนลงสู่พื้นแบบฉายแสงความเข้มสูง

o  ALS (Approach Light System) เป็นเครื่องช่วยการเดินอากาศแบบใช้แสงไฟ ติดตั้งอยู่หัวทางวิ่งด้านที่เครื่องบินร่อนลง เพื่อนำร่องเครื่องบินให้เข้ามาหาทางวิ่งของสนามบิน

8. Instrument Approach Procedure (IAP) และ Standard Instrument Departure (SID)

    และ Standard Terminal Arrival Routes (STAR) Instrument Flight Procedure เป็นแผนแบบที่กำหนดเส้นทางบินมาตรฐาน / พื้นที่ / ความสูง สำหรับ การ Maneuvering ที่ปลอดภัย

9. ADS-B

10. MLAT