• เที่ยวบินรับตรุษจีน 1
  • เที่ยวบินรับตรุษจีน 2
  • เที่ยวบินรับตรุษจีน 3
วิทยุการบินฯ กำหนดมาตรการบริหารจัดการจราจรทางอากาศรับมือปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นในช่วงตรุษจีน ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
คุณสาริณี แสงประสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) กล่าวว่า “ในช่วงเทศกาลตรุษจีนระหว่างวันที่ 3 – 15 กุมภาพันธ์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยคาดว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 เที่ยวบิน จากปีที่แล้ว โดยมีเที่ยวบินเข้า-ออก 12,847 เที่ยวบิน เฉลี่ยรวมวันละ 988 เที่ยวบิน โดยแบ่งเป็นเที่ยวบินเข้า-ออก ตามตารางการบินปกติ เฉลี่ยวันละ 957 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขอเพิ่มพิเศษ เฉลี่ยวันละ 31 เที่ยวบิน ในขณะที่ ท่าอากาศยานดอนเมือง ก็มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นถึง 700 เที่ยวบิน จากปีที่แล้ว โดยมีเที่ยวบินเข้า-ออก 8,733 เที่ยวบิน เฉลี่ยรวมวันละ 672 เที่ยวบิน โดยแบ่งเป็นเที่ยวบินเข้า-ออก ตามตารางการบินปกติ เฉลี่ยวันละ 657 เที่ยวบิน และเที่ยวบินขอเพิ่มพิเศษ เฉลี่ยวันละ 14 เที่ยวบิน  ซึ่งจากการประมาณการปริมาณเที่ยวบินทั้งภายในและระหว่างประเทศที่เข้า-ออก ประเทศไทย ในช่วงวันที่ 3 – 15 กุมภาพันธ์ 2559 จะมีปริมาณเที่ยวบินไม่ประจำที่เพิ่มขึ้น 716 เที่ยวบิน หรือเฉลี่ยวันละ 55 เที่ยวบิน ซึ่งเกือบ 100 % เป็นเที่ยวบินจากประเทศจีน”
คุณสาริณีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับการฝึกร่วมผสมทางทหารระดับพหุภาคีทั้งหมด 7 ประเทศ หรือเรียกว่า “คอบร้าโกลด์” ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-19 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งจะมีการปิดห้วงอากาศในพื้นที่บริเวณภาคเหนือตอนล่างและภาคอีสานตอนกลาง วิทยุการบินฯ   จึงได้ออกมาตรการให้แต่ละสายการบินบินหลบเส้นทางและจัดเส้นทางบินชั่วคราวเพิ่มเติม รวมทั้งปีนี้ได้ขอให้ทุกสายการบินส่งแผนการบิน (Flight Plan) ที่ได้มีการปรับเปลี่ยนเวลาตามตารางการบิน หรือ Slot เที่ยวบินของสายการบินที่กำหนดใหม่มาล่วงหน้า เพื่อจะนำไปใช้เป็นข้อมูลในการบริหารจัดการเที่ยวบินให้ได้รับผลกระทบความล่าช้าน้อยที่สุด นอกจากนี้ได้นำข้อมูลตารางเที่ยวบินที่กำหนด ไปบริหารจัดการเที่ยวบินในสนามบินส่วนภูมิภาคทั้งหมดด้วย เพื่อลดการกระจุกตัวในห้วงอากาศ อีกทั้งได้มีการเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมจราจรทางอากาศ และปรับเวลาการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่และแต่ละช่วงเวลาที่มีการจราจรคับคั่ง ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด”






กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ : 0-2285-9090
โทรสาร : 0-2287-3798