ระบบวิทยุคมนาคมภาคพื้นกับอากาศยาน
เป็นระบบวิทยุสื่อสารสำหรับติดต่อระหว่างภาคพื้นกับอากาศยานย่านความถี่ VHF สำหรับใช้ติดต่อระหว่างสถานีภาคพื้นดินกับอากาศยานในรัศมีโดยรอบจากสนามบินเพื่อให้เกิดความสะดวกและรวดเร็วในการปฏิบัติงานด้านการบิน เช่น ข้อมูลผู้โดยสาร การจัดเตรียมเครื่องมือ อะไหล่ น้ำมัน การบริการทางแพทย์
- วิทยุสื่อสารอากาศยานติดตั้งประจำที่ (A/G Base Station) ใช้สื่อสารระหว่างสถานีภาคพื้นดินกับอากาศยาน (Air to Ground Radio Communication) ในรัศมี 200 ไมล์ทะเล
- อุปกรณ์ควบคุมวิทยุสื่อสารระยะไกล (Remote Control Unit : RCU) ใช้สำหรับเชื่อมต่อกับวิทยุที่ติดตั้งแบบประจำที่ (Base Station) เพื่ออำนวยความสะดวกในการควบคุมและสื่อสารระยะไกล ณ สำนักงานของผู้ใช้งาน
- วิทยุสื่อสารอากาศยานมือถือ (A/G Handie-Talkie) เป็นวิทยุสื่อสารประเภทมือถือใช้สื่อสารระหว่างภาคพื้นดินกับอากาศยาน (Air to Ground Radio Communication) ในรัศมีไม่เกิน 10 ไมล์ทะเล
- วิทยุสื่อสารอากาศยานติดรถยนต์ (A/G Mobile Radio) ติดตั้งในรถยนต์เพื่อใช้สื่อสารระหว่างภาคพื้นดินกับอากาศยาน (Air to Ground Radio Communication) ในรัศมีไม่เกิน 50 ไมล์ทะเล
- วิทยุสื่อสารอากาศยานติดตั้งประจำที่ (A/G Mobile Radio for desktop) เป็นวิทยุสื่อสารประเภทติดตั้งประจำที่เพื่อสื่อสารระหว่างภาคพื้นดินกับอากาศยาน (Air to Ground Radio Communication) ในรัศมีไม่เกิน 150 ไมล์ทะเล
บริการวิทยุคมนาคมภาคพื้นดิน (Ground to Ground Radio)
เป็นระบบวิทยุสื่อสารสำหรับติดต่อระหว่างภาคพื้นดินด้วยกัน เพื่อประสานงานระหว่างหน่วยงานด้วย ความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ขณะปฏิบัติงาน แบ่งเป็น
- การบริการวิทยุสื่อสารช่องสัญญาณเดียว Single Channel (Conventional Radio) ให้บริการในพื้นที่ใช้งานจำกัด และมีลูกข่ายจำนวนไม่มาก เช่น ท่าอากาศยานขนาดเล็ก
- บริการวิทยุสื่อสารเฉพาะกลุ่ม (Trunked Radio) ให้บริการในพื้นที่ที่มีลูกข่ายจำนวนมาก และใช้งานในพื้นที่ที่มี บริเวณกว้างตามที่เครือข่ายครอบคลุม โดยปัจจุบันได้นำระบบ Digital Trunked Radio ตามมาตรฐาน TETRA มาให้บริการ ณ ท่าอากาศยานหลักและหน่วยงานกลุ่มพลังงานในพื้นที่ต่าง ๆ โดยมีอุปกรณ์ที่ให้บริการประเภทต่าง ๆ ดังนี้
- วิทยุมือถือ Non-intrinsically และ Intrinsically Safe ใช้สำหรับการติดต่อสื่อสารในการปฏิบัติงานปกติและยามฉุกเฉิน โดยใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานตามมาตรฐาน Ingress Protection ในระดับ IP67 สำหรับรุ่นที่เป็น Intrinsically safe จะป้องกันการเกิดประกายไฟตามมาตรฐาน ATEX/FM/UL เหมาะกับงานภาคสนามและพื้นที่เสี่ยงต่อการจุดระเบิด และคุณภาพของเสียงมีความชัดเจนแม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีเสียงรบกวน และจอแสดงผลมีความสว่างสูง มีตัวอักษรขนาดใหญ่ ระยะเวลาแบตเตอรี่นาน และแจ้งเตือนเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด
- วิทยุสื่อสารแบบติดตั้งประจำที่ และติดตั้งในรถยนต์ ใช้งานง่าย แข็งแรงทนทาน คุณภาพเสียงคมชัดเหมาะกับการใช้งานในสภาพแวดล้องที่มีเสียงรบกวน
อุปกรณ์รับ-ส่ง ข่าวสารข้อมุลการบิน (AMSS Terminal TX&RX)
เป็นอุปกรณ์รับ – ส่งข้อมูลข่าวสารการบินด้วยโปรแกรม AEROTHAI User Agent : UA โดยให้บริการผ่าน (Aeronautical Telecommunication Network : ATN) ประกอบด้วยข้อมูล
- NOTAM ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
- ข้อมูลขออนุมัติทำการบิน แผนการบิน (Flight Plan)
- ข่าวอากาศ (MET)
- ข้อมูลความปลอดภัยอื่นๆ
เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถจัดทำข้อมูลก่อนทำการบิน (Pre-Flight Briefing) ให้กับนักบินได้ด้วยตนเอง เป็นช่องทางการเรียกใช้ข้อมูลข่าวอากาศการบินประจำวันได้จาก OPMET Server เรียกใช้ NOTAM หรือ Pre - flight Information Bulletin : PIB จาก AIS Automation System ได้ตลอดเวลา เพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการทำการบิน