• Geneva 01
  • Geneva 02
  • Geneva 03
บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด คิดค้นประดิษฐ์เครื่องมือสนับสนุนการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศในสภาพการปฏิบัติงานที่ไม่ปกติ “Air Traffic Flow Management for Adverse Conditions” คว้ารางวัลผลงานนวัตกรรมระดับเหรียญทองแดง ประเภท P (Transport - Motor Vehicles - Ships - Aviation Accessories) ในงาน “45th International Exhibition of Invention of Geneva” เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2560 ณ กรุงเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส
 
ผลงานนวัตกรรมนี้เคยได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นระดับดีมาก สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ ในงาน“วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2560 ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
 
ทีมนวัตกร  บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้พัฒนาผลงานนี้ขึ้นเพื่อสนับสนุนการบริหารความคล่องตัวจราจรทางอากาศ ในช่วงเวลาที่สภาพการปฏิบัติงานเกิดเหตุไม่ปกติหรือมีข้อจำกัดต่างๆ เช่น การปิดห้วงอากาศบางส่วน หรือการปฏิบัติการฝึกบินด้านความมั่นคงโดยมีระบบที่จะช่วยประมวลผลข้อมูลการบิน ทำให้ทราบปริมาณเที่ยวบินล่วงหน้า (Traffic Demand) เพื่อนำมาใช้ในการคำนวณการจัดเวลาวิ่งขึ้นจากสนามบินต้นทาง (Calculated Take-off Time) เพื่อให้เที่ยวบินไม่มากระจุกตัว ช่วยให้สายการบินสามารถกำหนดเวลาทำการบินที่ชัดเจนช่วยลดการบินวนรอ รวมทั้งช่วยให้การจัดลำดับเครื่องบินทั้งขาเข้าและขาออกจากสนามบิน มีความความคล่องตัว มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ช่วยลดการล่าช้าของเที่ยวบินและลดการสิ้นเปลืองพลังงาน
 
เครื่องมือสนับสนุนการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศในสภาพการปฏิบัติงานไม่ปกติ (Air Traffic Flow Management for Adverse Conditions) เป็นส่วนหนึ่งของระบบบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ หรือ ATFM Platform ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ IHS Jane's ATC Award ประภท Service Provision จากเวที World ATM Congress 2017 ณ กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2560
 
นวัตกรรมดังกล่าวไม่เพียงแต่จะช่วยให้การบริหารความคล่องตัวจราจรทางอากาศ (Flow Management) มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นแต่ยังช่วยยกระดับความปลอดภัยของการบริหารจราจรทางอากาศของประเทศให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้จากการ Benchmark กับหน่วยงานระดับโลกพบว่าประเทศไทยมีระดับความปลอดภัย (Safety Performance) ของการให้บริการอยู่ในระดับที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก วิทยุการบินฯ ยืนยันจะพัฒนาการให้บริการจราจรทางอากาศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นพร้อมรองรับปริมาณการจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง

 
กองสื่อสารองค์กร 
โทรศัพท์ 02 285 9090 / 061 408 4488 
โทรสาร  02 287 3798
  • Geneva 04