• สุวรรณภูมิ 45
  • สุวรรณภูมิ 46
สืบเนื่องจากกรณีการปรับปรุงทางวิ่งบางส่วนของสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ 3 มีนาคม - 2 พฤษภาคม 2560 นั้น วิทยุการบินฯ ได้รวบรวมสถิติตั้งแต่วันที่ 3 – 12 มีนาคม 2560 มีเที่ยวบินล่าช้าเฉลี่ย 7-10 นาที เป็นล่าช้าภาคพื้น 9% และล่าช้าภาคอากาศ 6% ของเที่ยวบินทั้งหมดที่ให้บริการในแต่ละวัน

นางสาริณี อังศุสิงห์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงการให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศกรณีการปิดปรับปรุงทางวิ่งบางส่วน ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า  10 วันที่ผ่านมา ยังไม่มีผลกระทบกับการให้บริการโดยรวมแต่อย่างไร ซึ่งวิทยุการบินฯ ยังคงบริหารจัดการเที่ยวบินให้เป็นไปตามมาตรฐานได้ ถึงแม้ว่าจะมีความล่าช้าไปบ้างในบางช่วงเวลา ซึ่งเกิดขึ้นจากหลายปัจจัยก็ตาม โดยเที่ยวบินเฉลี่ยแต่ละวันที่วิทยุการบินฯ ให้บริการในช่วงนี้อยู่ที่ 960 เที่ยวบินต่อวัน คิดเป็นความล่าช้าเที่ยวบินขาออกล่าช้าภาคพื้น เฉลี่ยวันละ 91 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 10 นาที  ในขณะที่เที่ยวบินขาเข้าล่าช้าภาคอากาศ เฉลี่ยวันละ 59 เที่ยวบิน เที่ยวบินละ 7 นาที

สำหรับปัจจัยของความล่าช้าที่สำคัญอีกสาเหตุหนึ่งคือ สภาพอากาศ ซึ่งในสัปดาห์นี้ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือนเรื่องพายุฤดูร้อน  ระหว่างวันที่ 14 - 19 มีนาคม 2560 วิทยุการบินฯ ได้เตรียมแผนรองรับเรื่องดังกล่าวไว้ คือ ประสานงานกับสนามบินภูมิภาค ในการจัดระยะต่อสำหรับเที่ยวบินขาออกของแต่ละสนามบิน และแจ้งสายการบินเตรียมการสำรองน้ำมันเชื้อเพลิงไว้  ซึ่งวิทยุการบินฯ จะตรวจสอบและติดตามข้อมูลสภาพอากาศแต่ละช่วงเวลาของแต่ละวันอย่างใกล้ชิดจากกรมอุตุนิยมวิทยา  หากอยู่ในขั้นรุนแรงอาจมีการประสานไปยังสนามบินภูมิภาค เพื่อชะลอ/ระงับ/ยับยั้งการวิ่งขึ้นของเที่ยวบินขาออกจากแต่ละสนามบินภูมิภาคไว้ชั่วขณะ เพื่อไม่ให้เกิดการบินวนรอในภาคอากาศ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกเที่ยวบินเป็นสำคัญ

อย่างไรก็ตามขอให้ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางในช่วงนี้ นอกจากจะเผื่อเวลามายังสนามบินแล้ว  ยังจำเป็นที่ต้องบริหารจัดการและวางแผนการเดินทางให้ดีอีกด้วย เพราะในห้วงเวลาที่ผู้โดยสารเคยใช้เดินทางเป็นปกติ แต่ช่วงที่ปิดปรับปรุงทางวิ่งนี้ อาจต้องมีการบริหารจัดการว่ายังคงจะเดินทางในห้วงเวลาเดิมได้หรือไม่ พร้อมกันนี้วิทยุการบินฯ ได้จัดตั้งศูนย์ประสานงาน เพื่อติดตามสถานการณ์และวางแผนการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 3 มีนาคม- 2 พฤษภาคม 2560 ณ อาคารศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศ ATC Complex  สนามบินสุวรรณภูมิ  โดยวิทยุการบินฯ ยืนยันว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้แก่ทุกเที่ยวบินอย่างสุดกำลังความสามารถบนมาตรฐานของความปลอดภัยเป็นสำคัญ

*********************************
กองสื่อสารองค์กร
โทรศัพท์ 02-285-9090 / 061-408-4488
โทรสาร 02-287-3798